19/05/2024

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 8/11, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm mạnh với VN-Index lên cao kỷ lục mới tại 1.467,57 điểm, tăng 11,06 điểm so với phiên trước. Động lực chính gọi tên các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, chăn nuôi, thủy sản.

Nhóm ngân hàng vốn được kỳ vọng rất nhiều trong những ngày vừa qua lại không được gọi tên trong sóng tăng chung khi thị trường lập đỉnh mới. Hôm nay, chỉ có 11 mã tăng giá trong tổng số 27 mã giao dịch trên 3 sàn, trong đó chỉ 5 mã đạt mức tăng trên 1%. Tuy nhiên điểm tích cực thấy rõ là thanh khoản của dòng cổ phiếu ngân hàng hôm nay tăng đáng kể và có sự bùng nổ ở một số mã trên HoSE như TCB, MSB, TCB, LPB.

MSB dẫn đầu về cả mức tăng giá lẫn thanh khoản. Hôm nay cổ phiếu này tăng 2,2% lên 25.150 đồng cùng thanh khoản đạt hơn 21 triệu đơn vị – cao gấp hơn 2 lần bình quân 10 phiên giao dịch gần nhất. MSB ghi nhận dòng tiền lớn đổ vào mua chủ động từ cuối phiên sáng và sang phiên chiều nhờ thông tin lợi nhuận 10 tháng đã đạt 4.600 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm và triển vọng năm 2022 rất sáng khi ngân hàng thoái vốn khỏi công ty tài chính FCCOM và dự kiến bổ sung vào lợi nhuận khoảng 2000 tỷ đồng.

LPB của Ngân hàng Liên Việt trong khi đó duy trì sắc xanh phiên thứ 6 liên tiếp, đóng cửa tại 23.400 đồng, tăng 350 đồng tức 1,5% kèm thanh khoản cao gần gấp đôi bình quân 10 phiên gần nhất. LPB tăng giá bất chấp thông tin công ty Thaiholdings của ông Nguyễn Đức Thụy – phó chủ tịch ngân hàng – đăng ký thoái hơn 22,3 triệu cổ phiếu.

HDB của HDBank trong khi đó tăng 1,1% và thanh khoản gần 5,3 triệu đơn vị, cũng cao hơn bình quân 10 phiên gần nhất, lên mức 27 nghìn đồng/cổ phiếu. Không chỉ tăng giá mà khối ngoại hôm nay còn mua ròng gần 700 nghìn cổ phiếu HDB – là mã được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất. HDBank hiện là ngân hàng có lợi nhuận cao thứ 7 trong hệ thống sau Vietcombank, Techcombank, VietinBank, MB, VPBank, BIDV và ACB.

Ở nhóm giảm giá, cổ phiếu KLB của KienLongBank giảm sâu nhất khi để mất 2,5%, tiếp đến là NVB và SHB cùng giảm 1,7%. Trong đó SHB bị nhà đầu tư chốt lời mạnh mẽ khi đã trải qua 10 phiên tăng liên tiếp, riêng tuần vừa qua tăng hơn 12%, trở thành cổ phiếu ngân hàng tăng giá ấn tượng nhất. Cổ phiếu của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội tăng liên tục nhờ việc chuẩn bị chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức tỷ lệ 10,5%, đồng thời chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền là 28%, giá chào bán 12.500 đồng/cp – rẻ bằng gần 1/3 so với giá trên sàn.

Các cổ phiếu có thanh khoản lớn như TCB của Techcombank và MBB của MB hôm nay cũng giảm nhưng mức giảm không nhiều, trong đó TCB mất 0,8% còn MBB giảm 0,5%. 

Trong số các cổ phiếu có thanh khoản cao trên HoSE thì trường hợp của MBB cũng khá thu hút sự chú ý của nhà đầu tư khi thường xuyên trong trạng thái “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”. Cụ thể trong gần 3 tháng trở lại đây, dù cho thị trường biến động mạnh đến đâu thì cổ phiếu này vẫn quẩn quanh mốc 28.000 đồng. MBB cũng là 1 trong những cổ phiếu khiến nhà đầu tư nhận cổ tức phải “tức cổ” vì cho đến thời điểm này, dù đã qua gần 4 tháng chia cổ tức mà giá cổ phiếu vẫn chưa “về bờ”.