19/05/2024

Vàng xưa nay vốn được nhiều người coi là nơi trú ẩn an toàn nên giá sẽ tăng cao mỗi khi có những bất ổn. Theo logic đó thì lúc này có thể là điểm khởi đầu của một trang mới khi cuộc khủng hoảng Covid-19 sắp kết thúc.

Nhưng kim loại quý này còn có một vai trò nữa là ‘hàng rào’ chống lại lạm phát. Với lượng tiền khổng lồ đổ vào nền kinh tế toàn cầu năm nay thì bất cứ dấu hiệu nào cho thấy giá tiêu dùng tăng đều có thể khiến nhà đầu tư lập tức quay trở lại với vàng thỏi.

Trong phần lớn thời gian của năm 2020, các điều kiện cho mặt hàng vàng đều rất thuận lợi, khi làn sóng in tiền diễn ra khắp nơi, đồng USD yếu đi và sự bất ổn xuất hiện khắp nơi trên toàn cầu, thúc đẩy người người tìm đến vàng thỏi.

Lợi suất thực trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong tháng 7 và 8/2020 đã đẩy giá vàng giao ngay lên mức kỷ lục cao của mọi thời đại, 2.075 USD/ounce.

Kể từ đó, giá đã giảm chút ít, nhưng các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ xô vào quỹ giao dịch hoán đổi, khiến quỹ này lên mức cao kỷ lục vào tháng 10/2020 (quỹ đã thu hút gần 900 tấn vàng trong năm 2020, cao gấp đôi so với năm 2019).

Nhưng chỉ trong vài tuần sau đó, mọi thứ đã thay đổi.